TRƯỜNG TRUNG CẤP DU LỊCH & KHÁCH SẠN
SAIGONTOURIST

Call 1800 558 827

Mô hình quản lý nhà hàng đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hoá hiệu suất hoạt động của nhà hàng. Từ việc quản lý nhân sự, kiểm soát lượng hàng tồn kho đến sắp xếp lịch làm việc và chế độ lương thưởng cho nhân viên đều được quyết định bởi mô hình quản lý này.

Trong bài viết dưới đây, Trường Saigontourist sẽ giúp bạn hiểu rõ mô hình quản lý nhà hàng gồm những gì và có các đặc điểm ra sao.

Mô hình quản lý nhà hàng gồm những gì?

Giám đốc điều hành

Trong mô hình quản lý nhà hàng, giám đốc điều hành đóng vai trò quan trọng và có trách nhiệm chủ chốt trong việc điều hành toàn bộ hoạt động của nhà hàng. Dưới đây là những trách nhiệm chính của giám đốc điều hành trong mô hình quản lý ERD quản lý nhà hàng:

Giám đốc điều hành

Giám đốc điều hành hay còn gọi là CEO (Nguồn: Internet)

  • Xây dựng hệ thống để quản lý hoạt động, bao gồm tiêu chuẩn nhân sự, chất lượng đồ ăn thức uống, vệ sinh, phương cách và quy trình phục vụ,... Người giám đốc phải đảm bảo mọi hoạt động diễn ra trơn tru, hiệu quả.
  • Tham gia vào quá trình lập kế hoạch chiến lược của nhà hàng. Ví dụ như xác định mục tiêu kinh doanh, phát triển chiến lược marketing và phân tích thị trường. Những kế hoạch này cần có mục tiêu cụ thể và mang đến doanh thu, lợi nhuận cho nhà hàng.
  • Quản lý tài chính: Theo dõi và kiểm soát tình hình thu chi, đàm phán với đối tác và nhà cung cấp, quản lý hợp đồng,...
  • Chịu trách nhiệm giải quyết vấn đề liên quan đến giấy tờ: ký hợp đồng mua nguyên vật liệu và máy móc, thuê nhân sự, làm việc với các cơ quan chức năng có thẩm quyền cùng những vấn đề liên quan khác.

Quản lý, giám sát nhà hàng

Đứng dưới giám đốc điều hành trong mô hình quản lý chuỗi nhà hàng là giám sát nhà hàng. Vị trí này sẽ trách nhiệm về quá trình vận hành hàng ngày của nhà hàng và đảm bảo rằng mọi hoạt động diễn ra theo tiêu chuẩn và chất lượng được đề ra. Ngoài ra, quản lý nhà hàng còn:

  • Tuyển dụng, đào tạo, phân công công việc phù hợp với nhân viên
  • Quản lý chấm công và giám sát quá trình làm việc để đảm bảo nhân viên tuân thủ đúng quy định
  • Thực hiện các hình thức khen thưởng hoặc xử phạt thích đáng
  • Kiểm soát kho hàng, quản lý thực đơn, xử lý vấn đề phát sinh trong quá trình nhà hàng vận hành
  • Kiểm tra chất lượng món ăn, chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm
Media/1_STHCHOME/FolderFunc/202305/Images/quan-ly-giam-sat-nha-hang-20230530093614-e.jpg

Quản lý nhà hàng đang hướng dẫn nhân viên cách setup bàn ăn (Nguồn: Internet)

Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ trong mô hình quản lý nhà hàng có công việc là:

  • Tiếp đón và chào khách lịch sự, dẫn khách đến bàn, giới thiệu thực đơn và các dịch vụ của nhà hàng
  • Ghi chú thực đơn cùng các yêu cầu đặc biệt của khách để chuyển thông tin đến bộ phận bếp, theo dõi tiến độ chuẩn bị món ăn để đảm bảo thời gian phục vụ phù hợp
  • Phục vụ món ăn đến tận bàn cho khách
  • Kiểm tra và đảm bảo thực khách có trải nghiệm tốt, lắng nghe khiếu nại từ khách hàng để giải quyết nhanh chóng trong phạm vi cho phép
  • Thanh toán hoá đơn, trả lại tiền thừa cho khách, tiễn khách và hẹn gặp lại
  • Sắp xếp bàn ghế ngăn nắp và phục vụ khách tiếp theo
Nhân viên phục vụ

Nhân viên phục vụ của nhà hàng (Nguồn: Internet)

Nhân viên pha chế

Dưới đây là một số trách nhiệm của nhân viên pha chế:

  • Chuẩn bị nguyên liệu và pha chế đồ uống theo yêu cầu của khách hàng.
  • Tư vấn loại nước phù hợp với khẩu vị nếu khách có nhu cầu
  • Sáng tạo công thức đồ uống mới dựa trên yêu cầu của khách
  • Rửa ly
  • Dọn dẹp, giữ gìn vệ sinh, quản lý quầy pha chế và các thiết bị máy móc
Nhân viên pha chế

Mô hình quản lý nhà hàng không thể thiếu vị trí nhân viên pha chế (Nguồn: Internet)

Nhân viên tạp vụ

Nhân viên tạp vụ cũng là vị trí không thể thiếu trong mô hình quản lý nhà hàng. Họ có nhiệm vụ:

  • Dọn dẹp vệ sinh bàn ghế, tủ đồ, khu bếp, nhà vệ sinh,... của nhà hàng
  • Rửa chén dĩa, ly, muỗng, dụng cụ pha chế và nấu nướng
  • Lau chùi, bảo dưỡng thiết bị máy móc
  • Thu dọn và phân loại rác
  • Hỗ trợ các bộ phận khác để đảm bảo nhà hàng vận hành suôn sẻ
Nhân viên tạp vụ

Nhân viên tạp vụ có trách nhiệm dọn dẹp vệ sinh và phối hợp với các vị trí khác (Nguồn: Internet)

Đặc điểm của mô hình quản lý nhà hàng

Quản lý nguyên liệu

Quản lý nguyên liệu trong mô hình quản lý nhà hàng là quá trình kiểm soát và tối ưu hóa việc sử dụng nguyên liệu nhằm đảm bảo chất lượng món ăn. Người giám đốc và quản lý cần quan tâm đến định mức các loại thực phẩm sống, thực phẩm đông lạnh, gia vị và những nguyên liệu khác theo mức dự đoán nhu cầu tiêu thụ.

Quá trình quản lý nguyên liệu còn là việc đặt hàng và nhập kho đúng lúc để đảm bảo nguồn cung ổn định, tránh tình trạng thiếu hụt ảnh hưởng quá trình vận hành của nhà hàng. Việc lưu trữ và bảo quản nguyên liệu cần thực hiện đúng tiêu chuẩn nhiệt độ, ánh sáng và độ ẩm để giữ nguyên liệu lâu mà không giảm chất lượng.

Media/1_STHCHOME/FolderFunc/202305/Images/quan-ly-nguyen-lieu-20230530093614-e.jpg

Kho nguyên liệu trong các nhà hàng cần được quản lý chặt chẽ (Nguồn: Internet)

Xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn đánh giá cụ thể

Khi nhà hàng vận hành theo mô hình quản lý rõ ràng, mỗi vị trí từ nhân viên đến quản lý và giám đốc sẽ nhận thức nhiệm vụ công việc của mình là gì. Đồng thời, bộ tiêu chuẩn mà mô hình use case quản lý nhà hàng tạo ra sẽ là thước đo hiệu quả làm việc của nhân viên. Từ đó nhà hàng có chính sách khen thưởng hợp lý để khích lệ tinh thần họ.

Xác định nhiệm vụ và tiêu chuẩn đánh giá cụ thể

Mô hình ERD quản lý nhà hàng giúp xác định tiêu chuẩn đánh giá rõ ràng (Nguồn: Internet)

Chế độ thưởng, phạt cho nhân viên hợp lý

Khi nhà hàng có chế độ thưởng, phạt phân minh, nhân viên sẽ cảm thấy công bằng và có xu hướng gắn bó lâu dài hơn. Việc mô hình quản lý nhà hàng xây dựng hình thức khen thưởng còn là cách động viên và khích lệ tinh thần nhân viên hiệu quả, giúp họ ngày càng phát huy tốt năng lực để mang đến lợi ích cho nhà hàng.

Media/1_STHCHOME/FolderFunc/202305/Images/che-do-thuong-phat-cho-nhan-vien-hop-ly-20230530093838-e.jpg

Mô hình quản lý nhà hàng quy định chế độ thưởng, phạt hợp lý (Nguồn: Internet)

Xây dựng môi trường làm việc chuyên nghiệp

Mô hình ERD quản lý nhà hàng còn giúp xây dựng một môi trường làm việc chuyên nghiệp bằng cách quy định rõ ràng quy trình làm việc, trách nhiệm và tiêu chuẩn đánh giá của mỗi người. Mọi nhân viên khi tuân theo quy tắc ứng xử chung đều sẽ tôn trọng người khác và được người khác tôn trọng.

Các mô hình quản lý nhà hàng

Mô hình ERD quản lý bán hàng

Mô hình ERD quản lý bán hàng là viết tắt của cụm từ Entity Relationship Diagram. Đây là sơ đồ minh hoạ thực thể đồ vật, con người có liên quan với nhau trong phạm vi một hệ thống nào đó. Mô hình ERD quản lý bán hàng được sử dụng rộng rãi bởi nó nắm giữ nhiều vai trò khác nhau như:

  • Tái cơ cấu quy trình nghiệp vụ, thiết lập cơ sở
  • Xác định quan hệ giữa các thực tế trong nhà hàng. Ví dụ: Một nhân viên có thể phục vụ nhiều bàn ăn, một hoá đơn có thể gồm nhiều món ăn, một khách hàng có thể đặt nhiều bàn ăn,...
  • Hệ thống hoá quy trình hoạt động và kinh doanh của nhà hàng, giúp nhà hàng ngày càng cải tiến sao cho tối ưu nhất cơ cấu tổ chức.
  • Phát hiện những vấn đề xảy ra trong hệ thống data của nhà hàng, từ đó tìm hướng giải quyết khắc phục.
  • Giúp nhà hàng phân tích dữ liệu và phục vụ cho quá trình kinh doanh.

Mô hình quản lý chuỗi nhà hàng

Quản lý một nhà hàng đã khó, việc điều hành chuỗi nhà hàng lại càng vất vả hơn nhiều. Một quá trình quản lý chuỗi nhà hàng hiệu quả sẽ bao gồm việc:

  • Tuyển dụng và xây dựng đội ngũ nhân viên phù hợp
  • Quản lý nguyên vật liệu, máy móc
  • Duy trì chất lượng món ăn và dịch vụ
  • Sử dụng phần mềm quản lý
  • Kiểm soát quy trình hoạt động của nhà hàng
Media/1_STHCHOME/FolderFunc/202305/Images/mo-hinh-quan-ly-chuoi-nha-hang-20230530093837-e.jpg

Mô hình quản lý chuỗi nhà hàng (Nguồn: Internet)

Kết luận

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất về mô hình quản lý nhà hàng mà bạn đang tìm kiếm. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm của mô hình quản lý chuỗi nhà hàng. Bạn đừng quên theo dõi Trường Saigontourist để đón đọc những bài viết khác về du lịch, ẩm thực và nhà hàng - khách sạn trong thời gian tới nhé!

0/5 (0 votes)
Liên Hệ