TRƯỜNG TRUNG CẤP DU LỊCH & KHÁCH SẠN
SAIGONTOURIST

Call 1800 55 88 27

Trong lĩnh vực khách sạn – nhà hàng,  resort, homestay cũng như ngành dịch vụ, nhân viên buồng phòng (Housekeeping Staff) đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Công việc của nhân viên buồng phòng (Housekeeping Staff) dù không trực tiếp tiếp xúc nhiều với khách như lễ tân hay nhân viên phục vụ, nhưng chính sự sạch sẽ, gọn gàng và tiện nghi mà họ tạo ra mới là yếu tố quyết định sự hài lòng và giữ chân khách quay lại.

Vậy nhân viên buồng phòng là gì? Họ làm những công việc cụ thể nào trong buồng phòng khách sạn hoặc resort?

Hãy cùng Trường Saigontourist tìm hiểu về nhân viên buồng phòng (Housekeeping Staff) cũng như công việc cụ thể của nhân viên housekeeping (Housekeeping Staff) qua thông tin bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này, từ khái niệm đến mô tả chi tiết và các yêu cầu nghề nghiệp cần có của nhân viên buồng phòng (Housekeeping Staff).

1. Nhân viên buồng phòng là gì?

Nhân viên buồng phòng (Housekeeping Staff) là người chịu trách nhiệm chính trong việc dọn dẹp, vệ sinh và chuẩn bị phòng ốc trong khách sạn, resort, homestay... đảm bảo môi trường lưu trú luôn sạch sẽ, ngăn nắp và tiện nghi cho khách hàng. Họ có thể làm việc theo ca (ca sáng, ca chiều hoặc ca đêm), phối hợp với các bộ phận khác như lễ tân, bảo trì để đảm bảo mọi dịch vụ liên quan đến buồng phòng được vận hành suôn sẻ.

Trong tiếng Anh, vị trí này thường được gọi là Housekeeper hoặc Room Attendant.

Media\1_STHCHOME\FolderFunc\202505\Images/nhan-vien-buong-phong-1-20250520105808-e.jpg

Học viên khoá Nghiệp vụ buồng phòng của Trường Saigontourist

2. Mô tả công việc chi tiết của nhân viên buồng phòng

Dưới đây là những nhiệm vụ chính trong bảng mô tả công việc của nhân viên buồng phòng:

2.1. Dọn dẹp phòng ở của khách

  • Làm vệ sinh giường, thay ga, vỏ gối, chăn sau khi khách trả phòng hoặc theo lịch vệ sinh định kỳ.

  • Quét, lau sàn, hút bụi thảm (nếu có), lau cửa kính và vệ sinh đồ nội thất.

  • Lau dọn nhà vệ sinh: chà bồn cầu, bồn rửa mặt, thay khăn, kiểm tra và bổ sung giấy vệ sinh, sữa tắm, dầu gội, v.v.

  • Đảm bảo các thiết bị điện, máy điều hòa, ti vi, đèn… luôn hoạt động bình thường.

  • Kiểm tra minibar và cập nhật số lượng hàng hóa còn lại.

2.2. Chuẩn bị phòng cho khách mới

  • Dọn dẹp, vệ sinh, khử mùi, bổ sung các vật dụng cá nhân cần thiết.

  • Kiểm tra tổng thể phòng để đảm bảo đúng tiêu chuẩn của khách sạn, resort, homestay....

  • Đặt biển chào mừng hoặc chuẩn bị theo yêu cầu đặc biệt của khách (nếu có).

2.3. Vệ sinh khu vực chung

  • Dọn dẹp hành lang, cầu thang, khu vực công cộng như sảnh tầng, phòng chờ, phòng họp...

  • Lau dọn cửa kính, tay vịn cầu thang, thang máy...

  • Thu gom rác thải và đưa đến đúng nơi quy định.

2.4. Kiểm tra và báo cáo tình trạng phòng

  • Phát hiện các hỏng hóc và báo cho bộ phận kỹ thuật xử lý.

  • Kiểm tra và báo cáo các vật dụng khách để quên.

  • Cập nhật tình trạng phòng (sẵn sàng, đang dọn, đã dọn xong…) với bộ phận lễ tân.

2.5. Các công việc khác

  • Hỗ trợ khi khách yêu cầu thêm đồ (khăn, nước uống, bàn chải…).

  • Ghi nhận và bàn giao công việc trong mỗi ca làm việc.

  • Tham gia các buổi đào tạo nội bộ về kỹ năng và an toàn lao động.

3. Yêu cầu đối với nhân viên buồng phòng

Media\1_STHCHOME\FolderFunc\202505\Images/nhan-vien-buong-phong-3-20250520105822-e.jpg
Học viên khoá Nghiệp vụ buồng phòng đang thực hành

3.1. Kỹ năng và tố chất cần thiết

  • Cẩn thận, tỉ mỉ: Công việc yêu cầu sự chính xác, chi tiết trong từng thao tác làm sạch và sắp xếp đồ đạc đúng quy định của khách sạn, resort, homestay....

  • Thể lực tốt: Phải di chuyển liên tục, nâng vật nặng như nệm, vali...

  • Trung thực: Vì làm việc trực tiếp trong không gian riêng tư của khách, sự trung thực là yếu tố cốt lõi của nhân viên buồng phòng (Housekeeping Staff).

  • Tinh thần trách nhiệm cao: Phải đảm bảo công việc hoàn thành đúng thời gian, đúng tiêu chuẩn của khách sạn, resort, homestay.....

3.2. Trình độ học vấn và kinh nghiệm

  • Không yêu cầu trình độ cao, chỉ cần tốt nghiệp THPT trở lên.

  • Ưu tiên người có kinh nghiệm làm việc trong khách sạn, resort, homestay.... hoặc lĩnh vực dịch vụ.

  • Có thể được đào tạo nội bộ nếu chưa có kinh nghiệm.

3.3. Kỹ năng giao tiếp

  • Không cần giao tiếp nhiều với khách nhưng vẫn cần biết cách trả lời lịch sự khi khách có yêu cầu.

  • Nếu làm việc ở khách sạn quốc tế, biết tiếng Anh giao tiếp cơ bản sẽ là lợi thế.

4. Cơ hội nghề nghiệp và mức lương

4.1. Cơ hội thăng tiến

Từ vị trí nhân viên buồng phòng, bạn có thể phát triển lên các vị trí như:

  • Tổ trưởng buồng phòng

  • Giám sát buồng phòng (Housekeeping Supervisor)

  • Trưởng bộ phận buồng phòng (Executive Housekeeper)

4.2. Mức lương

  • Nhân viên mới vào nghề: 5 – 7 triệu đồng/tháng (tùy khu vực và khách sạn, resort, homestay.... hoặc lĩnh vực dịch vụ khác).

  • Có kinh nghiệm: 7 – 10 triệu đồng/tháng.

  • Vị trí giám sát, trưởng bộ phận: 12 – 20 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn.

Ngoài ra, nhân viên buồng phòng còn có thể nhận thêm tiền tip, thưởng lễ Tết, hoặc phụ cấp ca đêm, phụ cấp trách nhiệm, v.v.

5. Tại sao công việc buồng phòng lại quan trọng?

Một khách sạn, resort, homestay.... sạch sẽ, gọn gàng là yếu tố quyết định ấn tượng đầu tiên và cuối cùng của khách hàng. Dù dịch vụ có tốt đến đâu, nhưng nếu phòng bẩn, thiếu đồ dùng hoặc bốc mùi, khách sẽ không quay lại lần sau. Vì vậy, nhân viên buồng phòng là người giữ hình ảnh và chất lượng dịch vụ của khách sạn, resort, homestay.... một cách thầm lặng nhưng cực kỳ hiệu quả.

Kết luận

Nhân viên buồng phòng là người âm thầm góp phần quan trọng vào sự thành công của các khách sạn, resort, homestay..... Dù không yêu cầu trình độ cao, công việc này đòi hỏi sự siêng năng, trung thực và chuyên nghiệp. Nếu bạn yêu thích sự ngăn nắp, có trách nhiệm và muốn tìm một công việc ổn định trong ngành dịch vụ, hãy tham gia khoá đào tạo nghiệp vụ buồng phòng (Housekeeping Staff) của Trường Saigontourist đây sẽ là lựa chọn lý tưởng để bạn phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ.

4.6/5 (25 votes)
Xin chào. Anh/chị cần hỗ trợ thông tin gì ah?
Liên Hệ