TRƯỜNG TRUNG CẤP DU LỊCH & KHÁCH SẠN
SAIGONTOURIST

Call 1800 558 827

Nếu bạn là người làm việc trong lĩnh vực Nhà hàng - Khách sạn, có lẽ bạn đã từng nghe về thuật ngữ "Tip". Nhưng liệu bạn đã hiểu rõ về ý nghĩa của Tip, người nhận Tip là ai, và cách chia Tip ra sao chưa? Nếu chưa cùng Trường Saigontourist tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Tiền tip là gì?

Media/1_STHCHOME/FolderFunc/202401/Images/tien-tip-la-gi-20240108045546-e.jpg

Trong lĩnh vực Nhà hàng - Khách sạn, Tip không chỉ là một khoản tiền nhỏ mà khách hàng thêm vào cho người phục vụ (như Lễ tân, Doorman, Bellman, Housekeeping), mà còn là một biểu hiện tinh tế của sự hài lòng và lòng biết ơn về chất lượng dịch vụ. 

Tiền Tip, hay tiền boa, không chỉ mang ý nghĩa tài chính mà còn là nguồn động lực và niềm vui cho những người làm việc trong ngành, khi họ cảm thấy được khách hàng đánh giá và tin tưởng. Ở một số quốc gia trên thế giới, Tip đã trở thành một phần của văn hóa, tự nhiên như một hành động phản ánh lòng biết ơn và hài lòng từ phía khách hàng đối với những dịch vụ mà họ đã trải nghiệm.

Trong nhà hàng - khách sạn tiền típ được tip cho ai?

Nhân viên buồng phòng

Media/1_STHCHOME/FolderFunc/202401/Images/nhan-vien-buong-phong-20240108045639-e.jpg

Trong các khu nghỉ, những người làm việc trong phòng dọn cũng thường xuyên được khách hàng thưởng cho công sức của họ bằng những khoản tip. Hầu hết du khách không ngần ngại trả thêm tiền và bày tỏ lòng biết ơn đối với nhân viên, nhất là khi họ luôn đảm bảo rằng không gian nghỉ của khách luôn sạch sẽ và gọn gàng

Doorman, Bellman

Những người làm công việc mở cửa, hỗ trợ khách vận chuyển hành lý từ xe đến sảnh, từ sảnh lên phòng hoặc ngược lại, và thậm chí là vận chuyển đến xe taxi, thường được biết đến là Doorman hoặc Bellman.

Với công việc đòi hỏi sức lực và những nhiệm vụ nặng nhọc, hầu hết các khách du lịch đều hiểu và trân trọng công sức của những nhân viên này. Điều này thường dẫn đến việc khách lưu trú chọn “tặng” một khoản thưởng nhỏ, là biểu hiện của lòng biết ơn đối với thái độ chuyên nghiệp và sự phục vụ chu đáo mà họ nhận được.

Nhân viên Lễ tân

Nếu bạn muốn hiểu rõ về khái niệm "tip", người đầu tiên bạn nên tham khảo chính là lễ tân. Là người tiếp xúc đầu tiên và cuối cùng với khách hàng, vai trò của lễ tân trong nhà hàng hoặc khách sạn được coi là không thể phổ biến. Đây chính là yếu tố quan trọng đảm bảo tạo ấn tượng tích cực về chất lượng dịch vụ tại mọi điểm đến. 

Những nhân viên này, mang đến cho khách sự phục vụ tận tình, chu đáo, và sẵn sàng lắng nghe cũng như giải đáp mọi thắc mắc. Họ thường tư vấn đồng thời đề xuất những dịch vụ phù hợp với sở thích và ngân sách của khách. Tất cả những nỗ lực này đều góp phần lớn vào sự hài lòng của khách hàng, và do đó, không ngạc nhiên khi họ sẵn sàng để thưởng cho những nhân viên ở vị trí này một khoản tip khá lớn.

Phục vụ nhà hàng

Tại một số địa điểm ẩm thực và lưu trú, việc tính tiền Tip có thể được thực hiện ngay trên hóa đơn thanh toán, thường là từ 5-15% của tổng số tiền phải trả. Tuy nhiên, không phải mọi nơi đều thực hiện thủ tục này. Dù có tính phí phục vụ hay không, khách hàng vẫn thường sẵn lòng để Tip cho nhân viên phục vụ, đặc biệt là đối với những người phục vụ bàn, những người đã nhiệt tình đáp ứng mọi nhu cầu ẩm thực và giải trí của họ.

Media/1_STHCHOME/FolderFunc/202401/Images/phuc-vu-nha-hang-20240108045749-e.jpg

Ngoài ra, tại một số khách sạn cung cấp dịch vụ phục vụ tại phòng, có những nhân viên phục vụ bàn có thể đồng thời thực hiện công việc phục vụ phòng hoặc có thậm chí có một nhóm nhân viên chuyên nghiệp chịu trách nhiệm cho dịch vụ phòng. Trong trường hợp này, khách hàng thường cũng sẵn sàng Tip cho những nhân viên này mỗi khi họ sử dụng dịch vụ phòng.

Tài xế xe 

Tại những khách sạn nơi có dịch vụ đưa đón khách miễn phí, tài xế của khách sạn thường nhận được tiền tip từ phía khách hàng, đánh giá cao vì sự chờ đợi và thái độ phục vụ tận tình khi đón tiếp.

Chia tiền Tip như thế nào?

Tip cho cá nhân

Nghĩa là, nhân viên trực tiếp phục vụ bàn sẽ nhận toàn bộ số tiền Tip từ khách hàng. Tuy nhiên, cách phân chia này thường chỉ được áp dụng ở các địa điểm như nhà hàng và khách sạn quy mô nhỏ, nơi mà số tiền Tip không quá lớn.

Tip cho bộ phận

Media/1_STHCHOME/FolderFunc/202401/Images/tip-cho-bo-phan-20240108045901-e.jpg

Phương pháp chia Tip này ngày càng phổ biến tại các nhà hàng và khách sạn hiện nay. Khác biệt với phương thức trước, cách chia này được áp dụng cho từng phòng ban cụ thể trong cơ sở, bao gồm bộ phận nhà hàng, tiền sảnh, và buồng phòng, chẳng hạn.

Khi khách hàng thưởng Tip, nhân viên sẽ chuyển số tiền này cho người quản lý phụ trách theo quy định. Sau đó, số tiền sẽ được tổng hợp và chia đều cho toàn bộ nhân viên trong phòng ban theo chu kỳ ngày, tuần, hoặc tháng.

Tip chia đều cho toàn thể nhân viên

Theo phương thức chia sẻ này, tổng số tiền Tip sẽ được tổng hợp và phân phối đều cho mọi nhân viên trong nhà hàng hoặc khách sạn, bao gồm cả những bộ phận và nhân viên không trực tiếp tương tác và phục vụ khách, như nhân viên vệ sinh, đầu bếp, đội ngũ thu mua, và nhân viên kho. Điều này nhấn mạnh tới sự công bằng và tính hỗ trợ cộng đồng trong việc đánh giá và đền đáp đóng góp của mỗi thành viên trong tổ chức.

Kết luận

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu xong về Tiền Tip là gì cũng như hé lộ quy tắc chia tiền tip trong nhà hàng khách sạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi. Theo dõi ngay website của Trường Saigontourist để có thêm nhiều kiến thức hữu ích hơn nhé!

0/5 (0 votes)
Liên Hệ