TRƯỜNG TRUNG CẤP DU LỊCH & KHÁCH SẠN
SAIGONTOURIST

Call 1800 558 827

Nếu là người yêu thích ẩm thực, chắc hẳn đã từng nghe qua khái niệm "À la carte". Đây là một thuật ngữ phổ biến thường được sử dụng để miêu tả hình thức đặt món ăn trong nhà hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ À la carte nghĩa là gì và quy trình phục vụ hoạt động này ra sao.

Trong bài viết dưới đây, Trường Saigontourist sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc “Alacarte là gì” và những ưu và nhược điểm của mô hình này.

Alacarte là gì?

Alacarte (hoặc À la carte trong tiếng Pháp) là một hình thức gọi món theo thực đơn sẵn có của nhà hàng. Từ này mang nghĩa là “đáp ứng theo yêu cầu”. Khi thưởng thức, thực khách tự do chọn bất kỳ món ăn nào có trong menu theo sở thích, số lượng người trên bàn ăn.

Alacarte là gì?

À la carte là hình thức gọi món có trong thực đơn nhà hàng (Nguồn: Internet)

Ví dụ trong quán bò né theo hình thức Alacarte, phần truyền thống có giá 50.000đ/suất. Thêm khoai tây chiên cộng 15.000đ, thêm trứng cộng 5.000đ, thêm pate cộng 10.000đ. Bạn có thể gọi thêm bất kỳ loại topping nào cho vào suất bò né. Nhà hàng sẽ tính tiền phần đó cộng thêm loại topping bạn gọi.

So sánh hình thức Alacarte và set menu

Giống nhau

  • Cả hai hình thức À la carte và set menu đều là hình thức khách ngồi tại bàn, xem thực đơn và gọi món. Sau khi món ăn được chế biến, món sẽ được nhân viên mang đến tận bàn.
  • Nhân viên tại những nhà hàng và quán ăn này bao gồm nhân viên order, nhân viên phục vụ, nhân viên chạy bàn,...

Khác nhau

  • Về chi phí: Giá của Alacarte được tính theo món và số lượng. Trong khi đó giá của hình thức set menu được niêm yết cố định.
  • Về cách chọn món ăn: Khách hàng đến nhà hàng Alacarte có thể chọn bất kỳ món ăn nào mình yêu thích có trong thực đơn. Còn món ăn trong set menu thì đã được nhà hàng lên sẵn, khách hàng chỉ được chọn và ăn trong số đó.
So sánh hình thức Alacarte và set menu

Alacarte và set menu đều có nhân viên phục vụ dọn món lên bàn cho khách (Nguồn: Internet)

Ưu điểm và nhược điểm của mô hình Alacarte

Sau khi tìm hiểu Alacarte là gì, bạn có tò mò muốn biết hình thức này có ưu và nhược điểm ra sao? Dưới đây là câu trả lời.

Ưu điểm

  • Khách hàng có thể chọn các món ăn theo ý thích, khẩu vị và nhu cầu của mình. Khách hàng chỉ thanh toán cho những món ăn mình chọn.
  • So với hình thức gọi set menu, khách sẽ không phải trả tiền cho các món ăn mà mình không thích. Điều này giúp thực khách tiết kiệm khá nhiều chi phí.
  • Với mô hình À la carte, nhà hàng sẽ chuẩn bị và phục vụ món ăn dựa theo yêu cầu của khách hàng. Từ đó giúp giảm tình trạng bỏ thừa thức ăn gây ra lãng phí.
  • Đa dạng sự lựa chọn, đáp ứng mọi sở thích của thực khách.
Ưu điểm và nhược điểm của mô hình Alacarte

Thực khách có thể chọn món ăn trong menu theo sở thích (Nguồn: Internet)

Nhược điểm

Tuy có nhiều lợi ích nhưng mô hình Alacarte cũng tồn tại một số nhược điểm, ví dụ như:

  • Quán ăn, nhà hàng cần thêm nhân sự chế biến và phục vụ cũng như thiết bị nấu cho nhiều món
  • Khách hàng cần thời gian đợi món được chế biến
Ưu điểm và nhược điểm của mô hình Alacarte

Nhà hàng theo mô hình Alacarte sẽ cần nhiều nhân viên phục vụ hơn (Nguồn: Internet)

Quy trình phục vụ Alacarte gồm những gì?

Như trong phần định nghĩa Alacarte là gì đã thể hiện, khách hàng sau khi gọi món sẽ đợi đầu bếp chế biến rồi đưa phục vụ mang lên. Tuy nhiên trên thực tế, quy trình phục vụ À la carte còn phức tạp và nhiều công đoạn hơn như thế. Cụ thể, những bước đó là:

Chuẩn bị trước khi khách đến

  • Dọn dẹp vệ sinh khu vực bàn ghế, sàn, sảnh chờ, thảm, cửa kính, đồ trang trí, quầy thanh toán, phòng vệ sinh,...
  • Quản lý, nhân viên kiểm tra tất cả các dụng cụ ăn uống như chén, dĩa, tô, muỗng, đũa, thìa, dao, khăn bàn, khăn ăn, khăn lau, thực đơn, gia vị đã đầy đủ số lượng và sạch sẽ hay chưa.
  • Kiểm tra lại thông tin khách hàng trên hệ thống đặt hàng và những yêu cầu đặc biệt (nếu có).
  • Bàn ăn được setup đúng theo tiêu chuẩn của nhà hàng/quán ăn.
  • Bộ phận bếp, quầy bar thông báo cho bộ phận phục vụ tình hình món ăn hôm nay (món nào thiếu, món nào đặc sắc,...) để tư vấn lúc khách order.
Quy trình phục vụ Alacarte gồm những gì?

Việc chuẩn bị chỉn chu trước khi khách đến là điều rất quan trọng trong quy trình phục vụ (Nguồn: Internet)

Đón và phục vụ khách

  • Khi khách đến, bộ phận tiếp tân và phục vụ chào khách với thái độ niềm nở, lịch sự, tông giọng rõ ràng.
  • Hỏi khách về thông tin đặt bàn trước, số lượng bao nhiêu để dẫn đến đúng vị trí. Nếu khách chưa đặt bàn thì hướng dẫn khách đến bàn trống.
  • Xem thử thực khách đi cùng có người già, trẻ em không để chuẩn bị ghế ngồi phù hợp.
  • Đưa thực đơn và yên lặng chờ khách chọn món. Trong lúc khách suy nghĩ, phục vụ mang thức ăn nhẹ, nước lọc mời khách. Lưu ý, khoảng cách đứng nên vừa phải, không quá gần để không làm khách khó chịu.
  • Nếu khách phân vân, nhân viên tư vấn và giới thiệu món ăn trong thực đơn cho khách.
  • Ghi lại chính xác order của khách và xác nhận lại lần cuối về tên món, số lượng, những yêu cầu đặc biệt khác rồi đưa cho bộ phận bếp.
  • Khi món được chế biến xong, nhân viên phục vụ mang lên cho khách và chúc khách ăn ngon miệng.
  • Khi thực khách thưởng thức, nhân viên cần đứng ở vị trí phù hợp để quan sát nhưng không làm phiền đến quá trình khách thưởng thức bữa ăn. Nếu nhận thấy khách cần hỗ trợ (thêm khăn giấy, thêm sốt, làm đổ đồ ăn...), nhân viên chủ động đến hỗ trợ.
  • Thực hiện những yêu cầu phát sinh khác.
Đón và phục vụ khách

Nhân viên phục vụ đợi khách chọn món và ghi order (Nguồn: Internet)

Thanh toán và tiễn khách

  • Tiếp nhận yêu cầu thanh toán từ thực khách và chuyển thông tin sang bộ phận thu ngân.
  • Hướng dẫn khách thanh toán (bằng tiền mặt, thẻ tín dụng, chuyển khoản) rồi đưa hoá đơn cho khách và đợi khách kiểm tra.
  • Nếu có tiền thừa thì trả lại cho khách. Sau đó, hỏi mức độ hài lòng về trải nghiệm dùng bữa của khách tại nhà hàng. Đồng thời, nhân viên phục vụ quan sát và nhắc nhở khách có để quên gì hay không.
  • Cảm ơn khách đã lựa chọn nhà hàng và hẹn gặp lại.
Media/1_STHCHOME/FolderFunc/202305/Images/thanh-toan-va-tien-khach-20230529054746-e.jpg

Phục vụ cần cảm ơn khách hàng sau khi thanh toán (Nguồn: Internet)

Dọn dẹp sau khi khách về

Trong phần định nghĩa Alacarte là gì không thể hiện nhưng đây cũng là công đoạn không thể thiếu trong quy trình phục vụ Alacarte. Những công việc bao gồm:

  • Lau bàn ăn và khu vực xung quanh, chuyển chén bát dơ xuống bộ phận dọn rửa.
  • Setup bàn ăn mới tiêu chuẩn để chuẩn bị đón tiếp lượt khách tiếp theo.
Dọn dẹp sau khi khách về

Việc dọn dẹp sau khi khách về cần thực hiện nhanh để kịp đón khách tiếp theo (Nguồn: Internet)

Lưu ý khi thiết kế menu Alacarte

Khi thiết kế menu À la carte, bạn cần chú ý những vấn đề sau:

  • Phân chia món ăn theo nguyên liệu hoặc phương pháp chế biến để khách dễ chọn
  • Sử dụng hình minh hoạ, ưu tiên ảnh thật món ăn của nhà hàng để thực khách dễ hình dung và cảm thấy kích thích hơn khi order.
  • Có dòng miêu tả món ăn bên dưới tên món (về nguyên liệu, cách chế biến, mùi vị đặc trưng,...). Điều này giúp khách tránh trường hợp dị ứng với thành phần có trong món.
  • Ở vị trí đầu menu hoặc đầu mỗi trang nên là món chính đặc sắc nhất của nhà hàng.
  • Chất liệu menu là loại chống thấm nước để giữ menu bền lâu hơn.

Thông qua bài viết này, ắt hẳn bạn đã biết Alacarte là gì và quy trình phục vụ tại một nhà hàng theo mô hình Alacarte. Nếu có mong muốn theo đuổi ngành quản lý và kinh doanh nhà hàng, bạn đừng ngần ngại liên hệ Trường Saigontourist qua số hotline 1800558827 để được nhân viên hỗ trợ tư vấn chi tiết nhất!.

0/5 (0 votes)
Liên Hệ