TRƯỜNG TRUNG CẤP DU LỊCH & KHÁCH SẠN
SAIGONTOURIST

Call 1800 558 827

Nếu làm việc trong lĩnh vực F&B, có lẽ định nghĩa Cafeteria là gì không còn là khái niệm xa lạ đối với bạn. Vậy mô hình này có đặc điểm như thế nào? Khi kinh doanh Cafeteria cần lưu ý điều gì? Bài viết dưới đây của Trường Saigontourist sẽ cho bạn câu trả lời chính xác và chi tiết nhất.

Cafeteria là gì?

Nếu bạn hỏi Cafeteria là gì thì đây là một cụm từ tiếng Anh để chỉ khu vực ăn uống hoạt động theo hình thức khách hàng tự phục vụ mà không cần nhân viên hỗ trợ. Khu ăn uống này có thể nằm ở trường học, bệnh viện, căn tin, trung tâm thương mại, khách sạn,... Đồ ăn và thức uống được bày tại quầy phục vụ.

Cafeteria là gì

Cafeteria là mô hình nhà hàng tự phục vụ (Nguồn: Internet)

Khách hàng được quyền tự chọn món và số lượng theo sở thích, nhu cầu của mình. Sau khi thanh toán, khách hàng tự lấy đồ ăn và di chuyển đến khu bàn ghế trống để thưởng thức. Hình thức Cafeteria cực kỳ phổ biến ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc và đang ngày càng thịnh hành hơn tại Việt Nam.

Đặc trưng của mô hình Cafeteria

Bên cạnh định nghĩa Cafeteria là gì thì đặc điểm của mô hình này cũng được nhiều người quan tâm. Dưới đây là 5 đặc trưng nổi bật nhất:

Không gian mở và rộng rãi

Một trong những đặc trưng của mô hình Cafeteria là không gian rộng rãi và thông thoáng. Cafeteria được chia thành các khu như quầy lấy thức ăn, quầy order, quầy thanh toán và khu vực bàn ghế. Khách hàng có thể chọn bất kỳ vị trí bàn nào còn trống để thưởng thức sau khi nhận thức ăn hay đồ uống.

Không gian mở và rộng rãi

Không gian tại các Cafeteria rất rộng rãi với nhiều chỗ ngồi (Nguồn: Internet)

Hơn nữa, mặc dù diện tích rộng nhưng hầu hết các Cafeteria đều có bảng hướng dẫn quy trình rõ ràng và đặt ở nơi dễ nhìn thấy. Do đó, khách hàng lần đầu trải nghiệm cũng ít khi bỡ ngỡ với mô hình Cafeteria. Ngay khi khách hàng rời đi, nhân viên sẽ tiến hành dọn dẹp vệ sinh để đón lượt khách tiếp theo mà không gây ảnh hưởng đến những người ngồi xung quanh.

Nhờ việc có không gian to lớn, ít bị chia cắt bởi những bức tường nên Cafeteria thường tạo ra không khí vui vẻ và thoải mái cho các khách hàng. Dù là vào thời gian cao điểm như giờ ăn trưa hay ăn tối thì khách hàng cũng không thấy chật chội so với mô hình quán ăn truyền thống.

Menu phong phú

Cafeteria có điểm tương đồng với mô hình buffet là menu đồ ăn đa dạng. Thực khách có nhiều sự chọn đồ ăn và thức uống khác nhau từ đồ khai vị, món chính cho đến tráng miệng. Thông thường, thực đơn tại Cafeteria bao gồm các món như sandwich, bánh mì nướng, mì ý, pizza, salad, súp, bánh ngọt, cà phê, trà sữa, nước có ga,..

Menu phong phú

Khách hàng chọn món tùy theo nhu cầu và sở thích của mình tại Cafeteria (Nguồn: Internet)

Hình thức tự phục vụ

Như trong phần định nghĩa Cafeteria là gì đã trình bày, mô hình Cafeteria có đặc điểm là khách hàng tự phục vụ. Thực khách sẽ đến khu vực bày thức ăn để chọn món, thanh toán, đợi bếp chế biến rồi mang đến khu vực bàn ghế. Nếu muốn có thêm món nào đó, thực khách có thể quay lại bếp để đặt thêm.

Với hình thức tự phục vụ tại Cafeteria, thực khách sẽ ở thế chủ động và không phải chờ đợi nhân viên phục vụ mang đồ ăn đến. Hình thức này giúp thực khách tiết kiệm khá nhiều thời gian, đặc biệt là vào giờ cao điểm.

Hình thức tự phục vụ

Đặc trưng của mô hình Cafeteria là khách hàng tự phục vụ (Nguồn: Internet)

Dụng cụ ăn uống đơn giản

Vì là mô hình tự phục vụ nên Cafeteria luôn ưu tiên dụng cụ ăn uống dùng một lần thay vì đồ kim loại như mô hình nhà hàng truyền thống. Điều này giúp hạn chế tình trạng đổ vỡ khi khách hàng di chuyển và tiết kiệm thời gian nhân công rửa chén bát.

Dụng cụ ăn uống đơn giản

Hầu hết các Cafeteria đều ưu tiên sử dụng chén dĩa sử dụng một lần (Nguồn: Internet)

Mô hình Cafeteria phù hợp với đối tượng nào?

Mô hình Cafeteria thường phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau, ví dụ học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, công nhân. Nhờ có quy trình thống nhất, Cafeteria là giải pháp tiện lợi cho những người không có nhiều thời gian. Hơn nữa, thực đơn tại Cafeteria đa dạng nên mô hình này có thể đáp ứng nhiều sở thích ăn uống và khẩu vị khác nhau.

Mô hình Cafeteria phù hợp với đối tượng nào?

Cafeteria phù hợp với những người bận rộn (Nguồn: Internet)

Cafeteria khác gì nhà hàng buffet?

Sau khi tìm hiểu định nghĩa Cafeteria nghĩa là gì, ắt hẳn nhiều người sẽ cảm thấy mô hình này khá giống với buffet. Tuy nhiên, hai hình thức này vẫn có một số điểm khác biệt, ví dụ như:

  • Giá tiền: Nhà hàng buffet có mức giá cố định. Khách hàng mua vé một lần và có thể ăn bao nhiêu tuỳ sở thích mà không bị hạn chế số lượng và số lần lấy món ăn. Trong khi đó, khách hàng khi ăn ở các Cafeteria sẽ chọn món trên thực đơn rồi thanh toán. Giá tiền phụ thuộc vào số lượng món ăn bạn chọn. Ăn bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu.
  • Thực đơn: So với buffet, thực đơn của Cafeteria không phong phú bằng. Ở đây thường có nhiều món đóng hộp, đồ ăn nhẹ,...
Cafeteria khác gì nhà hàng buffet?

Mô hình Cafeteria không hoàn toàn giống buffet (Nguồn: Internet)

Ưu điểm của mô hình Cafeteria

Cafeteria là mô hình ăn uống ngày càng được nhiều người yêu thích bởi nhiều ưu điểm như:

  • Tốc độ phục vụ nhanh chóng, khách hàng ít khi phải chờ đợi lâu
  • Nhà hàng có thể tiết kiệm chi phí thuê nhân công phục vụ và dọn dẹp
  • Không gian mở mang lại cho khách hàng cảm giác tự do và thoải mái hơn so với những nhà hàng truyền thống có diện tích hẹp
  • Mang đến trải nghiệm ăn uống hiện đại cho khách hàng
Ưu điểm của mô hình Cafeteria

Thực khách có không gian ăn uống thoải mái tại Cafeteria (Nguồn: Internet)

Khi kinh doanh mô hình Cafeteria cần lưu ý gì?

Sau khi tìm hiểu Cafeteria là gì cũng như những ưu điểm của mô hình này, ắt hẳn không ít người có ý định kinh doanh Cafeteria. Dưới đây là một số lưu ý mà chủ nhà hàng cần quan tâm để tránh những lỗi sai phổ biến:

  • Đặt bảng hướng dẫn quy trình tự phục vụ tại khu vực để nhìn thấy để khách hàng nhận biết. Ví dụ như đâu là nơi đặt và thanh toán, đâu là nơi lấy đồ ăn, khu vực nào để pha đồ uống,...
  • Tạo bảng nội quy chi tiết để mọi khách hàng có trải nghiệm tốt nhất: không nói chuyện lớn tiếng, đi nhẹ nói khẽ, không mở nhạc lớn, hạn chế làm đổ thức ăn ra bàn hay sàn nhà,...
  • Nhân viên cần phải luôn có mặt ở quầy order và quầy thanh toán để phục vụ thực khách.
  • Đảm bảo thực đơn phong phú và đa dạng, phù hợp với khẩu vị và nhu cầu ăn uống của nhiều đối tượng khách hàng. Bạn có thể cân nhắc thêm món chay vào menu.
  • Tách biệt khu vực chế biến và khu vực ăn uống xa nhau để hạn chế tạo mùi khi khách hàng thưởng thức đồ ăn
  • Quầy đặt đồ ăn, thức uống và order nên được bố trí ở khu vực dễ nhìn thấy
  • Cafeteria phải sử dụng phần mềm quản lý bán hàng chuyên dụng để vận hành chính xác và nhanh chóng.
  • Sử dụng hệ thống hút mùi và làm mát tốt, giúp thực khách có cảm giác thoải mái và mát mẻ kể cả trong thời gian cao điểm.
Media/1_STHCHOME/FolderFunc/202305/Images/khi-kinh-doanh-mo-hinh-cafeteria-can-luu-y-gi-20230529051959-e.jpg

Mô hình Cafeteria nên có đa dạng món ăn để phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau (Nguồn: Internet)

Hy vọng rằng bài viết này của Trường Saigontourist đã giúp bạn giải đáp thắc mắc Cafeteria là gì cũng như phân biệt sự khác nhau giữa Cafeteria với mô hình buffet. Đối với những ai đang có ý định kinh doanh Cafeteria, việc tham gia khóa học quản lý và kinh doanh nhà hàng - dịch vụ ăn uống là điều rất cần thiết.

Nếu bạn cần tư vấn chi tiết về thời gian khai giảng cũng như chương trình đào tạo, đừng quên liên hệ với Trường Saigontourist qua số hotline 1800558827 để được nhân viên tư vấn chu đáo nhất!

0/5 (0 votes)
Liên Hệ