Quản lý nhà hàng là vị trí đứng đầu, là người đưa ra các quyết định lớn nhỏ, chi phối mọi hoạt động diễn ra trong nhà hàng. Công việc của quản lý nhà hàng được đánh giá là khá căng thẳng, nhiều thử thách nhưng cũng không kém phần thú vị.
Vậy một quản lý nhà hàng sẽ có những nhiệm vụ gì? Hãy cùng Trường Saigontourist tìm hiểu về công việc thú vị này trong bài viết dưới đây nhé!
Quản lý nhà hàng là một thuật ngữ khá quen thuộc với chúng ta. Công việc chính của một quản lý nhà hàng là điều hành tất cả các bộ phận của nhà hàng, bao gồm: quản lý, sắp xếp, tổ chức các hoạt động của nhà hàng sao cho khoa học và hiệu quả. Đây cũng là người góp phần quyết định sự thành bại của nhà hàng.
Người quản lý nhà hàng giỏi là người luôn đảm bảo lợi ích hài hòa của 3 bên: nhân viên - khách hàng - nhà hàng. Đồng thời đảm nhận tốt các công việc quản lý nhân sự, quản lý chất lượng dịch vụ, quản lý tài chính, kinh doanh tiếp thị và xử lý khiếu nại của khách hàng.
Quản lý nhà hàng được cho là một công việc nhiều thử thách nhưng cũng rất thú vị.
Quản lý nhà hàng là người chịu trách nhiệm điều động, bố trí, và sắp xếp lịch làm việc cho nhân viên. Đồng thời đôn đốc nhân viên thực hiện theo tiến độ. Ngoài ra, quản lý còn thực hiện chấm công hàng tháng và đánh giá định kì kết quả làm việc của nhân viên.
Người quản lý cũng cần luôn theo sát nhân viên bằng cách khích lệ, tạo động lực làm việc cho nhân viên. Và đảm bảo phúc lợi, sức khỏe cho nhân viên.
Ngoài công việc quản lý nhân sự thì quản lý nhà hàng còn chịu trách nhiệm quản lý tài chính của nhà hàng. Cụ thể:
Công việc thu mua hàng hóa và thực phẩm của nhà hàng được giám sát và ký duyệt hàng ngày bởi người quản lý. Người quản lý cũng đảm nhiệm việc xác nhận các yêu cầu xuất kho và xử lý trực tiếp các thực phẩm bị hỏng.
Với đặc thù của nhà hàng là thưởng sử dụng nhiều công cụ và dụng cụ nhỏ với số lượng lớn. Nên người quản lý cần thường xuyên kiểm tra và theo dõi số lượng vật dụng. Nhằm kịp thời giải trình và báo cáo các trường hợp mất mát và hư hỏng.
Kinh doanh, tiếp thị là một hạng mục công việc khác của cấp quản lý. Để nhà hàng hoạt động hiệu quả và được nhiều người biết đến, quản lý nhà hàng cần đảm bảo thực hiện hiệu quả các hoạt động kinh doanh - tiếp thị cho nhà hàng:
Để quản lý chất lượng phục vụ của nhà hàng dễ dàng, cần thực hiện các việc sau:
Quản lý nhà hàng chịu trách nhiệm trực tiếp giải quyết khiếu nại của khách hàng nếu nhân viên không thực hiện được. Đồng thời tổ chức theo dõi, đánh giá sự hài lòng của khách hàng. Và hơn hết là xây dựng, duy trì mối quan hệ với khách hàng thường xuyên, tạo ấn tượng tốt trong mắt khách hàng...
Ngoài ra, quản lý nhà hàng cũng sẽ thực hiện các nhiệm vụ khẩn cấp khác theo yêu cầu của cấp trên.
Theo mô tả công việc quản lý nhà hàng, người quản lý cần trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết để giải quyết thành thạo mọi vấn đề. Đặc biệt, họ cần có kinh nghiệm quản lý nhân sự và khả năng giải quyết các khiếu nại từ khách hàng.
“Mức lương của quản lý nhà hàng bao nhiêu” là câu hỏi được rất nhiều người thắc mắc. Đặc biệt là những ai đang có ý định theo đuổi công việc này.
Đối với những nhà hàng hoạt động độc lập, quản lý nhà hàng được coi là người quản lý tổng thể các hoạt động của nhà hàng. Tùy theo quy mô nhà hàng, vị trí này có mức lương dao động từ 15 - 45 triệu đồng mỗi tháng.
Nếu nhà hàng thuộc khách sạn, quản lý nhà hàng sẽ không chịu trách nhiệm quản lý khu vực bếp. Mức lương hàng tháng cho quản lý nhà hàng tại các khách sạn, resort sẽ vào khoảng 15 đến 20 triệu đồng.
Ngoài lương cơ bản, quản lý nhà hàng tại các khách sạn, resort 4-5 sao sẽ được nhận thêm service charge, tip như nhân viên khách sạn. Hiện tại, mỗi nhân viên khách sạn 5 sao sẽ kiếm được khoảng 3 đến 4 triệu đồng tiền phí dịch vụ/tháng.
Tiết lộ thêm cho bạn là ở các vị trí “tiền quản lý” như giám sát nhà hàng hay trưởng ca, mức lương cho các vị trí này sẽ thấp hơn. Thường dao động từ 6 đến 12 triệu đồng/tháng, tùy theo tay nghề và số năm kinh nghiệm.
Trên đây là bài viết giới thiệu về các công việc chính của quản lý nhà hàng mà Trường Saigontourist vừa giới thiệu đến bạn. Ngoài ra vẫn còn những nhiệm vụ nhỏ khác mà người quản lý phải đảm nhận.
Hi vọng qua bài viết này các bạn đã hiểu hơn về nghề quản lý nhà hàng. Đồng thời có thêm kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân. Chúc bạn may mắn với công việc của mình!