TRƯỜNG TRUNG CẤP DU LỊCH & KHÁCH SẠN
SAIGONTOURIST

Giảm muối để cảm nhận hương vị gốc thực phẩm

Ngày đăng: 07/11/2022

Giảm muối trong bữa ăn đang là xu hướng được nhiều nhiều đầu bếp nổi tiếng ở cả thế giới và Việt Nam lựa chọn.

Ngày càng có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng giảm muối tạo ra một lối sống lành mạnh, đảm bảo sức khỏe. Chế độ ăn nhạt hơn giúp cơ thể bạn cảm nhận được sự cân bằng và thanh dịu, tránh được nhiều bệnh, đặc biệt về tim mạch, xương khớp.

Media/1_STHCHOME/FolderFunc/202211/Images/image-6483441jpg-20221107071449-e.jpg
 
Cô Phạm Thị Đông - giảng viên bộ môn bếp, Trường Saigontourist - cho rằng các món ăn của Việt Nam dù được đánh giá cao về độ tinh tế, nhưng được cho là khá mặn so với chuẩn chung của nhiều đầu bếp trên thế giới.

Mắm, muối, tương,… trước nay thường được những người chế biến Việt phối hợp triệt để, làm dậy nên sự đậm đà của cho không ít món ngon.

Vì thế, xu hướng ẩm thực hiện tại trong các nhà hàng, khách sạn hàng đầu của Việt Nam đang là giảm độ mặn. Những món ngon khi được gửi đến thực khách được nhiều đầu bếp Việt dùng một số kỹ thuật giúp cho hương vị thanh và nhẹ hơn.

Nước mắm, nước tương sẽ được phục vụ trong những khây riêng để khách hàng có thể tự căn chỉnh theo khẩu vị, tuy nhiên sẽ món ăn đưa đến họ sẽ được giảm mặn.

Ngoài tốt cho sức khỏe, theo các chuyên gia ẩm thực, ăn uống nhạt hơn cũng là một cách để tận hưởng hương vị gốc của thực phẩm từ thịt, cá đến rau, củ, quả.

Chẳng hạn với loại thịt gà đặc trưng của Việt Nam, làm sao có thể biết được trọn vẹn mùi vị gốc của gà thơm ngon thế nào khi bao quanh thịt đã được tẩm ướp một lớp gia vị dày đặc?

Tại bộ môn bếp của Trường Saigontourist, học viên sẽ được dạy những “chiêu thức” để thoát khỏi sự phụ thuộc vào gia vị, nhằm giữ được hương vị gốc cho thực phẩm, giúp thực khách tận hưởng sự thơm ngon của những món địa phương.

“Đó cũng là nghĩa vụ của người đầu bếp hiện đại, làm sao cho món ăn quyến rũ từ hương vị gốc thay vì bằng những gia vị”, cô Đông nói.

Với những đầu bếp tại gia, cô Đông gửi đến một “mẹo” hiệu quả để giảm muối cho những món ăn, đó là “chuyển đổi từ từ”.

Chẳng hạn với món phở, nếu trước nay các bà nội trợ nấu một nồi phở 20 lít, bỏ 125 gam muối, thì hãy bắt đầu giảm nhẹ xuống còn 100 gam muối trong lần nấu kế tiếp. Lần sau, bạn hãy giảm xuống còn 80 gam.

Tránh giảm một lần từ 125 gam muối xuống 50 gam sẽ khiến người ăn bị sốc gia vị. Cứ thế tiếp tục cho đến khi người ăn dần quen với lượng muối mới là bạn đã thành công.