TRƯỜNG TRUNG CẤP DU LỊCH & KHÁCH SẠN
SAIGONTOURIST

Call 1800 558 827

Để bán được tour du lịch, nâng cao doanh số hay tăng độ nhận diện thương hiệu, các công ty du lịch không thể thiếu hoạt động Marketing. Trong đó, lập kế hoạch là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng hàng đầu.

Vậy lập kế hoạch Marketing cho công ty du lịch có khó không? Tại sao kế hoạch Marketing lại cần thiết đến thế? Hãy cùng Trường Saigontourist tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Kế hoạch Marketing là gì?

Trước khi bắt tay lập kế hoạch cho công ty du lịch, bạn cần hiểu rõ kế hoạch Marketing là gì.

Marketing plan là một bản tài liệu bao gồm những thông tin được nghiên cứu kỹ càng về nhân khẩu học, mục tiêu, nhiệm vụ, đối thủ, cách thức thực hiện, ngân sách, thị trường, thời gian thực hiện,... Kế hoạch Marketing là công cụ để công ty du lịch định hướng đúng các bước đi trong tương lai. Từ đó đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả.

Kế hoạch Marketing là gì

Marketing Plan cho công ty du lịch (Nguồn: Internet)

Tùy theo từng mục đích và giai đoạn mà công ty du lịch có thể triển khai các loại kế hoạch Marketing khác nhau. Ví dụ như:

  • Kế hoạch marketing theo tuần/tháng/quý/năm
  • Kế hoạch Marketing trên mạng xã hội
  • Kế hoạch Marketing cho chương trình ra mắt sản phẩm tour/dịch vụ mới

Tại sao cần lập kế hoạch Marketing cho công ty du lịch?

Có nhiều lý do để các công ty du lịch nên thật sự nghiêm túc trong việc lập kế hoạch Marketing.

Giúp công ty du lịch thấu hiểu chân dung khách hàng

Những người thực hiện bảng kế hoạch sẽ nghiên cứu chân dung, nhu cầu, hành vi khách hàng. Ví dụ như khách hàng đang có nhu cầu đi tour ở đâu, độ tuổi bao nhiêu muốn đi du lịch nghỉ dưỡng, du khách quan tâm về giá cả, chất lượng khách sạn hay các gói bảo hiểm tai nạn du lịch có trong tour,...

Từ đó, phía công ty du lịch sẽ biết được vấn đề khách hàng đang gặp phải và tập trung cung cấp các tour giúp giải quyết những vấn đề đó.

Vạch ra hướng đi rõ ràng, cụ thể

Chiến lược Marketing của công ty du lịch còn là chiếc mũi tên định hướng, giúp công ty tập trung vào một mục tiêu cụ thể.

Mỗi giai đoạn, công ty du lịch sẽ có mục tiêu khác nhau. Ví dụ như đẩy mạnh tour du lịch biển vào mùa hè, tăng doanh số tour lễ hội vào dịp lễ 30/4 - 1/5, quảng bá dịch vụ mua vé máy bay/đặt phòng khách sạn,... Từ đó, các phòng ban trong công ty sẽ đồng lòng thực hiện mọi cách thức để đạt được mục tiêu đề ra trong Marketing plan.

Vạch ra hướng đi rõ ràng, cụ thể

Lập kế hoạch Marketing cho công ty du lịch là điều cần thiết (Nguồn: Internet)

Dễ dàng kiểm soát tiến độ và giám sát hoạt động

Khi lập kế hoạch Marketing cho công ty du lịch càng chi tiết và cụ thể, bạn càng dễ theo dõi từng bước phát triển. Bạn sẽ biết kế hoạch có đang đi đúng không, vấn đề trục trặc nằm ở bước nào. Từ đó giúp bạn đưa ra biện pháp can thiệp hợp lý.

Định vị đối thủ, xác định điểm mạnh - yếu của mình

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Kế hoạch Marketing giúp công ty du lịch biết được những công ty khác có tour nào nổi bật, tệp du khách của họ có giống mình hay không.

Những gì đối thủ còn thiếu chính là thứ mà công ty du lịch của bạn cần bổ sung để cung cấp cho khách hàng. Ngoài ra, khi thẳng thắn xem xét khuyết điểm của mình, phía công ty du lịch sẽ tìm cách khắc phục để nâng cấp chất lượng dịch vụ.

Định vị đối thủ, xác định điểm mạnh - yếu của mình

Công ty du lịch cần xác định đối thủ cạnh tranh là ai khi lập kế hoạch Marketing (Nguồn: Internet)

5 bước lập kế hoạch Marketing cho công ty du lịch

Nếu bạn hỏi Marketing du lịch là làm những việc gì thì việc lập kế hoạch Marketing là một trong số đó. Một Marketing plan hoàn chỉnh cần trải qua 5 bước cơ bản:

Xác định thị trường mục tiêu

Đây là bước đầu tiên và không thể thiếu của mọi kế hoạch Marketing. Tuỳ vào khả năng đáp ứng mà công ty du lịch có thể nhắm vào thị trường trong nước hay thị trường quốc tế. Khi xác định đúng thị trường tiềm năng, bạn sẽ lựa chọn chiến lược và phương tiện truyền thông hiệu quả để đạt được mục tiêu đề ra.

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng cũng là bước quan trọng khi lập kế hoạch Marketing cho công ty du lịch.

Bạn hãy liệt kê những thông tin như độ tuổi, giới tính, nơi sinh sống, mức thu nhập, thói quen sinh hoạt, nhu cầu,... Từ đó, bạn sẽ biết ai là khách hàng lý tưởng cho tour nước ngoài/tour trong nước. Khách hàng nào sẵn sàng chi trả cho tour du lịch nghỉ dưỡng cao cấp. Du khách ưu tiên trải nghiệm gì trong tour,...

Xác định khách hàng mục tiêu

Xác định khách hàng mục tiêu là bước không thể thiếu trong mọi chiến lược Marketing của công ty du lịch (Nguồn: Internet)

Từ đó, bạn sẽ xây dựng từng chiến lược phù hợp với từng tệp khách hàng khác nhau. Khi xác định đúng chân dung khách hàng mục tiêu, công ty du lịch cũng đồng thời tiết kiệm được thời gian và chi phí bỏ ra cho những chiến dịch quảng cáo.

Phân tích đối thủ

Marketing du lịch là làm những việc gì ngoài 2 bước trên? Đáp án đó là phân tích ưu - nhược điểm của đối thú. Trong mọi trong lĩnh vực kinh doanh, bao gồm du lịch, ai cũng có những đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp. Đối thủ có thể ít tour du lịch hơn hoặc có độ nhận diện thương hiệu cao hơn công ty của bạn.

Khi lập kế hoạch Marketing cho công ty du lịch, bạn hãy liệt kê chi tiết điểm mạnh, điểm yếu trong mô hình kinh doanh, cách chăm sóc khách hàng, cách quảng cáo,... của đối thủ. Đồng thời, bạn hãy so sánh tour du lịch của mình giống và khác gì công ty khác.

Ví dụ, họ có dịch vụ gì mà mình không có, giá tour chênh lệch ra sao,... Những thông tin này giúp bạn học hỏi ưu điểm, rút bài học từ khuyết điểm của đối thủ để nâng cấp chất lượng dịch vụ của mình.

Lựa chọn các công cụ Marketing

Mỗi công cụ Marketing phù hợp với mỗi chiến dịch, mục tiêu khác nhau. Dưới đây là những công cụ được sử dụng nhiều nhất:

  • Marketing trực tiếp (website, chạy quảng cáo trực tuyến, content marketing, email marketing)
  • Marketing tại điểm bán hàng (triển lãm, xúc tiến thương mại, tiếp thị công nghệ số, tạp chí)
  • Marketing trên mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube, Linkedin, Twitter, Zalo, tiếp thị thương mại)
  • Quảng cáo (ngoài trời, trên truyền hình, online, trên tạp chí)
  • Bán hàng cá nhân (giới thiệu trực tiếp)
  • Quan hệ công chúng (tổ chức sự kiện, tổ chức dịch vụ công cộng)
Lựa chọn các công cụ Marketing

Có nhiều công cụ Marketing khác nhau (Nguồn: Internet)

Xác định ngân sách và KPI đo lường hiệu quả

Để chiến lược Marketing của công ty du lịch thành công không thể thiếu bước xác định ngân sách. Muốn xây dựng bảng ngân sách chi tiêu hợp lý, bạn cần xem xét tình hình tài chính của công ty có khả năng chi trả bao nhiêu. Làm sao vừa tiết kiệm chi phí cho công ty vừa đạt mục tiêu đề ra.

Xác định chỉ số KPI trong Marketing plan sẽ giúp công ty du lịch đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch. Bạn biết được kênh nào mang đến hiệu quả tốt nhất và công cụ nào không phù hợp để từ đó điều chỉnh. Những chỉ số đo lường KPI cơ bản nhất trong hoạt động Marketing là:

  • ROAS: Lợi nhuận trên chi phí quảng cáo
  • Organic Traffic: Số người truy cập nguồn tự nhiên
  • Lead: Khách hàng tiềm năng
  • Cost per lead: Chi phí bỏ ra để có 1 khách hàng tiềm năng
  • Cost per Conversion: Chi phí chuyển đổi
  • Website traffic: Lưu lượng truy cập đổ về từ trang web
  • Social traffic: Lưu lượng truy cập đổ về từ mạng xã hội
  • Reach: Độ tiếp tận
  • Share of voice: Mức độ thảo luận
  • Click - through - rate: Tỷ lệ thoát trang
Xác định ngân sách và KPI đo lường hiệu quả

Tối ưu ngân sách là bước không thể thiếu khi lập kế hoạch Marketing (Nguồn: Internet)

Kết luận

Lập kế hoạch Marketing cho công ty du lịch là công việc khó đòi hỏi tính chuyên môn cao và trải nghiệm nhiều. Nếu muốn theo đuổi công việc này, bạn nên học ngành Marketing du lịch.

Một trong những địa chỉ đào tạo Marketing du lịch uy tín hàng đầu là Trường Saigontourist. Học viên không chỉ được học lý thuyết mà còn có cơ hội cọ xát thực tế tại các công ty du lịch nổi tiếng nhất hiện nay.

Nếu cần tham khảo hoặc tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ hotline 1800558827 để được nhân viên giải đáp thắc mắc!

0/5 (0 votes)
Liên Hệ