Lobby là thuật ngữ quen thuộc mà các nhân viên trong ngành khách sạn thường sử dụng khi giao tiếp với khách hàng hoặc đồng nghiệp. Vậy Lobby là gì? Những điều nhân viên khách sạn cần biết về Lobby gồm những gì? Cùng Trường Saigontourist tìm hiểu ở bài viết này ngay nhé!
Lobby là một thuật ngữ tiếng Anh dùng để miêu tả khu vực chung ở tầng trệt hoặc cửa ra vào của một tòa nhà, khách sạn, bệnh viện, văn phòng, hay sân bay. Lobby có nhiều chức năng khác nhau tùy thuộc vào ngữ cảnh mà nó được sử dụng.
Trong một ngữ cảnh khác, khi "Lobby" được sử dụng như một động từ, thì nó có nghĩa là hoạt động thuyết phục nhằm tác động hoặc ảnh hưởng đến quyết định của một tổ chức hoặc nhóm người, với mục tiêu thúc đẩy chính sách hoặc liên quan đến lợi ích của tổ chức đó hoặc cộng đồng. Tuy nhiên, trong ngành khách sạn và nhà hàng, "lobby" chỉ được hiểu theo nghĩa thứ nhất.
Hotel lobby là thuật ngữ chỉ một không gian rộng bên trong khách sạn. Nơi này không chỉ là khu vực để thực hiện thủ tục đăng ký cho khách nhận phòng, thanh toán trả phòng mà còn được sử dụng như sảnh đón tiếp, sảnh chờ cũng như là nơi cung cấp thông tin và hướng dẫn cho khách. Thiết kế của hotel lobby phụ thuộc vào quy mô hoạt động và phong cách của từng khách sạn, nhằm tạo nên một không gian trang trọng và tinh tế, phản ánh đặc trưng riêng của khách sạn.
Với thiết kế đẹp mắt, hotel lobby thu hút sự chú ý của khách hàng khi họ bước vào khách sạn. Khu vực này đem đến cảm giác thoải mái và tiện nghi cho khách hàng khi mới đến khách sạn.
Lobby bar là thuật ngữ để mô tả một không gian đẹp để thưởng thức đồ ăn và đồ uống. Không gian nội thất bên trong được thiết kế đẳng cấp, sang trọng có thể là trong nhà hoặc nằm ở khu vực ngoài trời trên sân thượng.
Đây là một không gian lý tưởng để tổ chức các buổi tiệc nhỏ, thưởng thức những loại đồ uống nhẹ và trò chuyện với nhau. Ngày nay, có rất nhiều khách sạn được xây dựng theo phong cách Lobby bar vô cùng sang trọng, đặc biệt là ở những vị trí có tầm nhìn ra biển hoặc toàn cảnh thành phố đẹp lung linh.
Thuật ngữ "Lobby lift" được sử dụng để chỉ khu vực trước thang máy, nơi mà khách lưu trú trong khách sạn thường đi qua. Để tạo ấn tượng tốt hơn cho khách hàng, Lobby lift cần có mức chiếu sáng tốt để thu hút sự chú ý của du khách. Khu vực này thường gần quầy lễ tân và được sử dụng để tiếp đón khách.
Do đó, không chỉ cần đảm bảo ánh sáng đầy đủ mà còn cần chú trọng đến không gian và việc trang trí, bao gồm cây cảnh và việc lựa chọn gạch ốp. Theo tiêu chuẩn, mức độ chiếu sáng tại Lift lobby từ 200 - 300 lumen là tốt nhất.
Khách sạn 3 sao có khoảng 50 phòng lưu trú và được thiết kế nội thất tinh tế. Giá cả phù hợp với khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu. Đối với khách sạn 3 sao, tiêu chuẩn thiết kế lobby như sau:
Khách sạn 4 sao được đánh giá cao về thiết kế, bao gồm số lượng phòng cao cấp tối thiểu là 80 phòng, dịch vụ chất lượng và ẩm thực đa dạng. Giá cả của khách sạn 4 sao phù hợp với khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu và cao cấp. Tiêu chuẩn thiết kế phòng lễ tân của khách sạn 4 sao bao gồm:
Khách sạn 5 sao luôn mang đến một sức hấp dẫn đặc biệt và chúng đại diện cho sự đẳng cấp và sang trọng. Một số khách sạn 5 sao được thiết kế với lối kiến trúc độc đáo, bắt mắt, thu hút mọi ánh nhìn. Quy mô tối thiểu của một khách sạn 5 sao là 100 phòng, kèm theo một số dịch vụ đặc biệt phục vụ cả khách hàng quốc tế, bao gồm cả Châu Á và Châu Âu. Tuy nhiên, giá thành của phòng khách sạn 5 sao thường chỉ phù hợp với khách hàng có thu nhập cao.
Đối với khu vực Lobby của khách sạn 5 sao gồm các yếu tố sau đây:
Vậy là Trường Saigontourist đã cùng bạn tìm hiểu rõ hơn về Lobby là gì. Hy vọng những chia sẻ hữu ích này có thể giúp nhân viên khách sạn có cái nhìn rõ hơn về Lobby. Lobby là một phần quan trọng trong việc tạo dựng ấn tượng đầu tiên và tạo cảm giác thoải mái cho khách nên nơi đây cần được bày trí gọn gàng, giữ vệ sinh sạch sẽ, từ đó mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.