TRƯỜNG TRUNG CẤP DU LỊCH & KHÁCH SẠN
SAIGONTOURIST

Call 1800 558 827

Một trong những tiêu chí để đánh giá chất lượng khách sạn là quy trình nghiệp vụ buồng phòng. Bộ phận buồng phòng đóng vai trò quan trọng, thể hiện sự bài bản và khoa học trong cách quản lý của khách sạn đó.

Vậy quy trình buồng phòng là gì và gồm những bước nào? Hãy cùng Trường Saigontourist tìm câu trả lời ngay ở bài viết bên dưới!

Quy trình nghiệp vụ buồng phòng là gì?

Quy trình nghiệp vụ buồng phòng khách sạn là các bước, quy trình, thao tác được quy định rõ ràng và cụ thể theo thứ tự mà nhân viên buồng phòng (housekeeper) phải thực hiện. Quy trình này được nghiên cứu và xây dựng một cách khoa học, giúp quá trình nhận phòng và trả phòng của khách diễn ra nhanh chóng.

Bên cạnh đó, quy trình buồng phòng còn giúp duy trì, giữ gìn chất lượng phòng khách sạn luôn ở trạng thái tốt nhất. Từ đó, giúp khách có trải nghiệm lưu trú thoải mái và chất lượng.

Quy trình nghiệp vụ buồng phòng là gì

Quy trình nghiệp vụ buồng phòng được quy định chặt chẽ từng bước (Nguồn: Internet)

Quy trình nghiệp vụ buồng phòng tại sao quan trọng?

Đối với bất kỳ khách sạn nào, quy trình nghiệp vụ buồng phòng cũng đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ, uy tín và doanh thu của khách sạn đó. Những công việc do bộ phận buồng phòng đảm nhận liên quan trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng.

Vì thế, để mang đến sự hài lòng tốt nhất từ khi khách hàng nhận phòng cho đến trả phòng, quy trình buồng phòng phải được thực hiện nghiêm ngặt, chính xác từng bước. Quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng trơn tru, hiệu quả sẽ giúp phòng khách sạn sạch sẽ, gọn gàng, an toàn và bảo mật.

Đồng thời, nó cũng hạn chế tình trạng khách đợi nhận phòng quá lâu vào mùa du lịch cao điểm Ngoài ra, quy trình nghiệp vụ buồng phòng khách sạn tốt sẽ giúp tối ưu hoá thời gian làm việc, tiết kiệm chi phí sửa chữa trang thiết bị vật dụng của khách sạn.

Quy trình nghiệp vụ buồng phòng tại sao quan trọng

Quy trình buồng phòng ảnh hưởng đến thương hiệu khách sạn

Quy trình nghiệp vụ buồng phòng gồm những gì?

Giống như lễ tân hay phục vụ bàn, mỗi giai đoạn trong quy trình buồng phòng lại yêu cầu tuân thủ những quy định khác nhau. Cụ thể từng công việc gồm có:

Đón khách

Nhận/ Giao ca

Việc đầu tiên trong quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng là nhận công việc được giao từ trưởng bộ phận vào mỗi đầu ca. Housekeeper chuẩn bị các vật dụng như vỏ chăn, vỏ gối, khăn, đồ vật bổ sung (xà phòng, mỹ phẩm, lược, kem đánh răng, dầu gội, dầu xả, sữa tắm, dao cạo râu), dụng cụ vệ sinh (máy hút bụi, chổi, sọt rác, cây lau nhà,...)

Quy trình nghiệp vụ buồng phòng gồm những gì?

Nhân viên buồng phòng chuẩn bị đầy đủ dụng cụ khi vào ca (Nguồn: Internet)

Kiểm tra phòng

Tiếp theo trong quy trình buồng phòng là kiểm tra phòng khách sạn đang có khách không trước khi thực hiện làm vệ sinh.

Lưu ý, những phòng treo biển Không làm phiền thì đánh dấu vào báo cáo và thực hiện kiểm tra sau. Nếu phòng không có biển, nhân viên buồng phòng đứng gõ cửa lần 1 và thông báo “Nhân viên phục vụ phòng đến kiểm tra dọn dẹp phòng ạ”. Nếu không trả lời, housekeeper gõ lần 2, tiếp tục nhắc lại nhưng bằng tiếng Anh.

Khi khách mở cửa, nhân viên buồng phòng chào hỏi “Xin chào, bây giờ tôi có thể dọn phòng không ạ?/ Sir/Madam, may I clean your room now?”. Trong trường hợp khách đồng ý, nhân viên bắt đầu công việc dọn dẹp. Nếu khách không mở cửa, người nhân viên mở khoá vào phòng và làm việc. Lưu ý, cần làm cực kỳ lịch sự, bước vào nhẹ nhàng.

Kiểm tra phòng

Quy trình buồng phòng quy định housekeeper cần gõ cửa trước khi vào phòng (Nguồn: Internet)

Quy trình nghiệp vụ buồng phòng quy định, khi dọn phòng khách phải luôn bật tất cả các loại đèn, mở cửa sổ, mở cửa phòng, vén/kéo rèm để tạo sự thông thoáng. Nhân viên buồng phòng kiểm tra các thiết bị như tivi, tủ lạnh, điều hoà, móc áo quần và những thiết bị khác có nguyên vẹn và đầy đủ không.

Với giường ngủ, housekeeper thay vỏ ga, vỏ chăn, phân loại đồ bẩn sau đó lau sàn nhà, lau cửa kính, bàn làm việc, hút bụi bẩn. Đến khu phòng tắm, nhân viên buồng phòng kiểm tra hệ thống thoát nước bằng cách xả bồn cầu, vòi rửa tay, vòi hoa sen,... Tiếp theo là dọn rửa vết bẩn của phòng tắm, đảm bảo không để lại cặn hóa chất.

thay vỏ ga gối mới

Nhân viên buồng phòng thực hiện thay vỏ ga gối mới, đảm bảo phòng luôn sạch sẽ (Nguồn: Internet)

Để đảm bảo quy trình nghiệp vụ buồng phòng khách sạn diễn ra trơn tru, housekeeper và bộ phận lễ tân, tiền sảnh phải phối hợp chặt chẽ. Khi đã dọn dẹp phòng sạch sẽ và gọn gàng, bộ phận buồng phòng thông báo cho lễ tân để ghi nhận phòng trống. Còn lễ tân sẽ thông báo cụ thể cho housekeeper số phòng, số giờ khách nhận và trả phòng cùng những yêu cầu đặc biệt khác.

Trong thời gian khách hàng lưu trú

Giai đoạn 2 khi khách hàng đang lưu trú là thời điểm quan trọng nhất trong quy trình nghiệp vụ buồng phòng.

Khi nhận thông báo từ lễ tân/trưởng bộ phận, housekeeper chuẩn bị tư thế sẵn sàng đón khách, dẫn khách vào đúng số phòng như đã được báo. Nếu là khách đoàn thì nhân viên buồng phòng làm việc trực tiếp với trưởng đoàn đại diện. Đây cũng là người giải quyết, chịu trách nhiệm vấn đề phát sinh liên quan.

rong thời gian khách hàng lưu trú

Lễ tân thông báo để nhân viên buồng phòng chuẩn bị sau khi làm thủ tục check-in cho khách

Khi khách vào phòng, quy trình làm việc của nhân viên buồng phòng là bàn giao tài sản phòng cho khách. Cụ thể là giới thiệu thiết bị, đồ dùng và hướng dẫn cách sử dụng; giới thiệu nội quy phòng và lịch sự nhắc nhở khách thực hiện, dịch vụ bổ sung khách sạn đang có, để lại số liên lạc của lễ tân và trực buồng,...

Cuối cùng, nhân viên buồng phòng cần hỏi khách có yêu cầu thêm gì không. Nếu không có thì lịch sự và nhẹ nhàng rời phòng cùng lời chúc khách nghỉ ngơi vui vẻ.

Khách chuẩn bị trả phòng và rời khỏi khách sạn

Theo quy trình nghiệp vụ buồng phòng khách sạn, bộ phận housekeeper nhận thông báo từ lễ tân và tiến hành đến kiểm tra. Kiểm tra số lượng đồ dùng có tính phí khách đã sử dụng, số lượng và chất lượng thiết bị trong phòng. Nếu có hư hỏng, thiếu hụt gì cần báo lại ngay với lễ tân để làm thủ tục check-out cho khách.

Đến khi khách rời đi, quy trình nghiệp vụ buồng phòng lại quay về giai đoạn 1. Nhân viên buồng phòng thực hiện dọn dẹp, chuẩn bị sẵn sàng đón tiếp đợt khách mới.

Khách chuẩn bị trả phòng và rời khỏi khách sạn

Giai đoạn cuối cùng trong quy trình nghiệp vụ buồng phòng khách sạn là dọn dẹp để chuẩn bị đón khách mới (Nguồn: Internet)

Học quy trình nghiệp vụ buồng phòng ở đâu uy tín?

Với hơn 34 năm kinh nghiệm, trường Saigontourist là một trong những nơi đào tạo nghiệp vụ buồng phòng chất lượng hàng đầu cả nước. Chỉ trong vòng 4 tháng, bạn được học đầy đủ kiến thức chuyên môn về ngành cùng những kỹ năng mềm liên quan.

Với hơn 70% thời gian đào tạo là thực hành, học viên sẽ có nhiều kinh nghiệm thực tế và khả năng xử lý tình huống cơ bản. Đội ngũ giảng viên của Trường Saigontourist là những người có nhiều năm kinh nghiệm làm việc tại nhiều khách sạn nổi tiếng, có bằng cấp chuyên môn ở nước ngoài.

Vào cuối khoá, học viên sẽ được cấp chứng chỉ tốt nghiệp có giá trị quốc tế, tự tin làm việc ở những khách sạn 4 - 5 sao. Bên cạnh đó, Trường Saigontourist cũng luôn đồng hành hỗ trợ giới thiệu việc làm cho học viên.

Học quy trình nghiệp vụ buồng phòng ở đâu uy tín

Trường Saigontourist đào tạo khóa nghiệp vụ buồng phòng chất lượng cao

Kết luận

Quy trình nghiệp vụ buồng phòng đóng vai trò không nhỏ đến chất lượng dịch vụ và sự thành công của khách sạn. Do đó, ngày càng nhiều khách sạn, resort chú trọng tuyển chọn nhân viên buồng có kinh nghiệm về làm việc.

Trong tương lai, đây là ngành nghề có cơ hội việc làm rất tốt với mức lương ổn định. Đó là lý do mà bạn nên tham gia khóa học nghiệp vụ buồng phòng chuyên nghiệp ngay từ hôm nay. Ưu đãi học phí của trường Saigontourist đang cực kỳ tốt, bạn hãy liên hệ ngay hotline 1800885527 để được nhân viên tư vấn!

4.9/5 (15 votes)
Liên Hệ